เลือก “ไส้ผ้านวม” อย่างไรให้นุ่ม เหมือนกับของโรงแรมระดับ 5 ดาว - WBACH Radio

เลือก “ไส้ผ้านวม” อย่างไรให้นุ่ม เหมือนกับของโรงแรมระดับ 5 ดาว

Close-up of gray blanket on the bed Free Photo

ก่อนที่เราจะเริ่มกัน เราขอพาทุกคนไปรู้จักกับ “ไส้ผ้านวม” ก่อนนะครับ โดยปกติแล้ว ตามโรงแรมนั้นจะมีหมอนที่ใส่ไส้ผ้านวม เอาไว้ และ มีปลอกผ้านวมไว้อีกที ส่วนผ้านวมของบ้านเรานั้นจะใส่ผ้านวม และเย็บติดกันกับใส้ผานวมเป็นเนื้อเดียวทันที ดังนั้นสิ่งที่เป็นตัวแปรสำหรับความนุ่มของผ้านวมนั้นคือ “ไส้ผ้านวม” ดังนั้นในบทความนี้เราจะขออพูดถึงการเลือก ไส้ผ้านวมอย่างไร ให้ได้ความนุ่มเหมือนกับของโรงแรม  

วัสดุ  

โดยปกติแล้ววัสดุในการไส้ผ้านวม นั้นจะมีเพียงแค่ 2 แบบนั้นคือ ไส้ผ้านวม ที่ทำมาจากเส้นใยธรรมชาติโดยยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ไส้ผ้านวมจากขนสัตว์ ฝ้าย และ ไหม ที่มีข้อดีคือความนุ่มสบาย ส่วนอีกแบบนั้นคือไส้ผ้านวมที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์นั้นจะมีความคงทนที่มากกว่านั้นเอง  

เส้นใยที่ใช้ในการทอ  

เส้นใยที่ใช้ในการทอ หรือ TC (Thread Count) โดยหากพูดง่าย ๆ นั้นคือ เส้นใยที่ใช้ในการทอต่อหนึ่งตารางนิ้ว ยิ่งมีมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งทำให้ไส้ผ้านวมผืนนั้นมีความนุ่มมากขึ้น โดยปกติแล้วเส้นใยที่ใช้ในการทอแบบมาตรฐานนั้นคือ 150 และ 180 แต่ถ้าหากอยากได้ไส้ผ้านวมที่มีความนุ่มแบบของโรงแรมนั้นเราอาจจะต้องเลือก ไส้ผ้านวม ที่มี TC สูงขึ้นอีกหน่อย อาทิเช่น 400 และ 800 เป็นต้น  

การระบายอากาศได้ดี  

สุดท้ายเราจะต้องดูการระบายอากาศให้ดีด้วยนะครับว่าไส้ผ้านวมที่เราเลือกนั้นมี TC ที่สูงแล้ว ยังมีความสามารถในการระบายอากาศได้ดีด้วยหรือไม่ ? ไม่เช่นนั้นถ้าหากเราหลับเรานอน อาจจะทำให้ไม่นุ่มอย่างที่คิดก็ได้หากระบายอากาศได้ไม่ดีพอ 

ดังนั้นถ้าหากเราอยากได้ไส้ผ้านวมที่มีลักษณะแบบโรงแรมระดับ 5 ดาว ละก็อาจจะต้องใช้ไส้ผ้านวม ที่มี TC ที่สูง และ มีการระบายอากาศได้ดี รับรองว่าการหลับ การนอนของเราจะนุ่ม และ หลับสบายเหมือนโรงแรมระดับ 5 ดาวอย่างแน่นอน  

Written by

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *