อะไรคือช่วงล่างของรถยนต์? - WBACH Radio

อะไรคือช่วงล่างของรถยนต์?

เพื่ออธิบายอย่างสั้นๆง่ายๆได้ใจความนั้นช่วงล่างของรถยนต์ก็คือ ส่วนประกอบของรถที่อยู่ด้านล่างทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นลูกหมาก โช๊คอัพ ชุดคันส่งต่างๆ เป็นต้น โดยไม่นับรวมส่วนตัวถังของรถยนต์ ซึ่งเป็นส่วนที่รองรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถยนต์นั่นเอง และช่วงล่างของรถยนต์นี่แหละเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การขับขี่รถยนต์นั้นได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ในการขับขี่ของรถยนต์แต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนั้นประสิทธิภาพก็ไม่เหมือนกัน แต่ละรุ่นได้ทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป โดยคุณสามารถเลือกแต่งและติดตั้งช่วงล่างของรถยนต์ให้ตอบโจทย์กับตัวรถคุณเองได้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยของคนส่วนใหญ่ได้ดีกันเลยทีเดียว ซึ่งวันนี้เราก็จะมาพูดถึง ช่วงล่างของรถยนต์กัน

หน้าที่สำคัญช่วงล่างของรถยนต์

หน้าที่ของมันและประโยชน์นั้นมีมากมาย ดังนี้

-รองรับน้ำหนักของตัวรถยนต์

ช่วงล่างของรถยนต์มีหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักตัวรถยนต์ เป็นส่วนที่จะสัมผัสกับพื้นผิวถนนจนไปถึงล้อรถ สร้างความสมดุลต่างๆให้กับการเคลื่อนที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถไปยังทิศทางที่ต้องการได้

-รองรับและป้องกันแรงสั่นสะเทือน

นอกจากช่วงล่างของรถยนต์จะคอยแบกรับน้ำหนักแล้วก็ยังสามารถรับแรงกระแทกหรือแรงสั่นสะเทือน เวลาที่รถตกหลุม หรือขับบนถนนที่เป็นลูกรัง ขรุขระ ทำให้ผู้โดยสารที่อยู่บนรถยนต์ไม่รู้สึกถึงแรงกระแทกเลย ขับขี่ไปด้วยความนุ่มนวล ปลอดภัย

-ทำหน้าที่เป็นตัวเบรคหรือชะลอ

ช่วงล่างของรถยนต์จะมีส่วนของเบรคมือและเบรคเท้า ถือเป็นส่วนสำคัญของการควบคุมการเคลื่อนที่ของรถยนต์ จึงทำให้เบรคหรือชะลอรถได้ดียิ่งขึ้น

ส่วนประกอบสำคัญของช่วงล่างรถยนต์มีอะไรบ้าง?

เพื่อเข้าถึงในการดูแล รักษาได้ถูกวิธี ก็ต้องมาทำความรู้จักส่วนประกอบของช่วงล่างกัน มีดังนี้

-ลูกหมาก

ชิ้นส่วนสำคัญอันดับหนึ่งที่ต้องพูดถึงเลยนั่นก็คือ ลูกหมาก ลูกหมากเป็นส่วนประกอบหนึ่งช่วงล่างของรถยนต์ ซึ่งเป็นปัจจัยที่คอยทำให้รถยนต์ขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผลต่อระบบบังคับเลี้ยวของรถยนต์โดยเฉพาะ 

โดยมีลูกหมากที่นิยมใช้ทั้งหมด 5 ประเภทดังนี้

* ลูกหมากคันชัก

* ลูกหมากแร็คซ์ 

* ลูกหมากปีกนกบนและลูกหมากปีกนกล่าง

* ลูกหมากกันโคลง

* ลูกหมากคันส่งกลาง

-โช๊คอัพ

เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญช่วงล่างของรถยนต์ที่คอยทำหน้าที่ควบคุมการยุบและยืดตัวของสปริงและแหนบ ช่วยในเรื่องของแรงกระแทก คอยรองรับแรงพร้อมลดการสั่นสะเทือนของรถ เป็นส่วนประกอบที่ช่วยในเรื่องของการทรงตัวได้อย่างดี ไม่ว่าจะต้องขับขี่ไปบนถนนที่ขรุขระ ไม่เรียบ เป็นหลุม เป็นบ่อ ก็ไม่หวั่น

-ชุดคันส่ง

เป็นชุดอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มเรื่องความปลอดภัย ทำให้รถมีการเสียหลักได้ยากขึ้นและสร้างความเสถียรภาพในการขับขี่แต่ละครั้ง นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มสมรรถนะที่มีประสิทธิภาพให้กับยางรถยนต์ มีหน้าที่ในการลดแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

เป็นอย่างไรบ้างได้รู้จักกับช่วงล่างของรถยนต์เพิ่มขึ้นกันไหม แต่อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงการเริ่มต้นของการทำความรู้จัก ผู้ใช้รถอาจไปศึกษาเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญหรือทำความเข้าใจได้มากกว่านี้ เพราะส่วนประกอบของรถยนต์นั้นสำคัญหมดทุกส่วน ช่วงล่างของรถยนต์ทุกชิ้นเป็นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป หมั่นเช็คและดูแลระบบช่วงล่าง เพื่อการขับขี่รถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและความปลอดภัยเป็นที่สุด

Written by

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *